Lượt xem: 600

Vĩnh Lợi nỗ lực xây dựng nông thôn mới nâng cao

Từng được xem là “vùng đất khó” trong phát triển nông nghiệp, nhưng với sự đồng lòng, nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, xã Vĩnh Lợi, huyện Thạnh Trị giờ đây đã thực sự thay da đổi thịt chỉ sau 15 năm “ngọt hóa”. Đường làng ngõ xóm thông thoáng, đời sống người dân đã thực sự thay đổi bởi Vĩnh Lợi chỉ còn 47 hộ nghèo, chiếm khoảng 3,6% hộ. Nếu như năm 2014, Vĩnh Lợi là 01 trong 10 xã đạt chuẩn nông thôn mới đầu tiên của tỉnh Sóc Trăng, tạo nên dấu ấn trong công cuộc xây dựng nông thôn mới ở một vùng “rốn phèn” của Thạnh Trị, thì đến nay Vĩnh Lợi đang nỗ lực hoàn thành bộ tiêu chí nông thôn mới nâng cao, góp phần thay đổi diện mạo nông thôn, nâng cao đời sống nhân dân, đưa kinh tế - xã hội của địa phương ngày càng phát triển.

 


Người dân chung tay cùng địa phương xây dựng quê hương.

 

    Thủy lợi được xem là tiêu chí trọng tâm mà xã chú trọng trong những ngày đầu xây dựng nông thôn mới, bởi với một xã thuần nông chuyên canh tác lúa như Vĩnh Lợi thì việc phát triển thủy lợi, dẫn ngọt, xổ phèn là mục tiêu hàng đầu. Trong những ngày đầu bắt tay vào thực hiện chương trình “ngọt hóa”, bên cạnh việc tập trung sức người, sức của để phát triển thủy lợi, cải tạo đất đai, thì các ấp phải xây dựng kế hoạch chuyển đổi mùa vụ, chuyển đổi cây trồng, vật nuôi theo xu thế “ngọt hóa”. Thủy lợi tạo nguồn thì ngân sách nhà nước đầu tư, còn thủy lợi nội đồng thì hầu hết là do nhân dân tự lực đào đắp thủ công, do thời điểm đó rất khan hiếm phương tiện cơ giới. Từ sự nỗ lực, chung sức, chung lòng đó nên giờ đây hơn 4.000 ha canh tác lúa của xã Vĩnh Lợi đã trở thành vùng lúa năng suất cao, chất lượng lúa không thua kém các vùng canh tác khác trong tỉnh.

    Đồng chí Trần Hồng Hiệp - Phó Bí thư Chi bộ Ấp 13, xã Vĩnh Lợi, huyện Thạnh Trị chia sẻ: “Đảng viên đi trước, làng nước theo sau" là phương châm hành động của Đảng bộ, bởi "nói cho dân hiểu, làm cho dân tin" thì mới có được sự đồng tình của nhân dân”. Điều đó thể hiện rõ nét nhất là qua các công trình giao thông, thủy lợi, các công trình hạ tầng phục vụ dân sinh đều được thực hiện trên tinh thần "Nhà nước và nhân dân cùng làm", Nhà nước đầu tư kinh phí, nhân dân hiến đất, nên tiến độ hoàn thành công trình luôn vượt dự kiến về thời gian, nhanh chóng phát huy hiệu quả sau đầu tư. Tính từ năm 2015 đến cuối năm 2022, nguồn vốn xây dựng nông thôn mới do nhân dân đóng góp trị giá trên 100 tỷ đồng, chiếm một nửa nguồn vốn xây dựng nông thôn mới của xã. Một khi nghị quyết của Đảng được sự đồng thuận, nhất trí cao thì đó chính là yếu tố, là nền tảng quyết định đến sự thành công của nghị quyết.

    Khi triển khai mô hình hợp tác sản xuất, thì xã Vĩnh Lợi cũng là địa phương điển hình của huyện Thạnh Trị về xây dựng tổ hợp tác bơm tưới để giảm chi phí đầu vào trong canh tác lúa cho nông dân. Chi phí bơm tập trung đã tiết giảm từ 30% đến 50% so với hộ canh tác manh mún trước đó; thành công đó đã thu hút 90% hộ dân sản xuất nông nghiệp tham gia vào tổ hợp tác và hợp tác xã, nâng diện tích lúa đặc sản toàn xã đến nay chiếm 86% diện tích, giúp cho nông dân tăng thêm giá trị lợi nhuận từ 15% đến 20%.

    Vĩnh Lợi là xã có tỷ lệ hộ nghèo thấp nhất so với các địa phương trong huyện Thạnh Trị, đây là dấu ấn “bứt phá”, bắt đầu từ chủ trương phân công Đảng ủy viên xã chỉ đạo ấp; các đoàn thể huyện chỉ đạo ấp; phân công đảng viên phụ trách hỗ trợ hộ nghèo trên địa bàn để nắm bắt tư tưởng, nguyện vọng của nhân dân, kịp thời phản ánh tình hình chi bộ cơ sở để Đảng bộ có biện pháp tháo gỡ kịp thời, nhờ đó mà đến nay, toàn xã chỉ còn 47 hộ nghèo.

    Chị Huỳnh Thị Ngọc Mai ở Ấp 13, xã Vĩnh Lợi, huyện Thạnh Trị phấn khởi nói: “Đời sống của bà con hiện nay thay đổi rõ rệt, nhiều hộ xây nhà mới, khang trang, sản xuất thuận lợi nên khi được phát động phong trào xây dựng quê hương, bà con rất đồng tình, ủng hộ”.

    Đồng chí Võ Thị Thúy Huỳnh - Phó Chủ tịch UBND xã Vĩnh Lợi, huyện Thạnh Trị cho biết: “Hiện xã đã cơ bản hoàn thành các tiêu chí nông thôn mới nâng cao, phấn đấu đến năm 2023 xã sẽ được công nhận. Nhìn chung, trong quá trình xây dựng nông thôn mới nâng cao thì người dân rất đồng tình, chung tay xây dựng, nhờ đó mà bộ mặt nông thôn hiện nay thay đổi rõ nét”.

    Là một xã giàu truyền thống cách mạng, 30 năm qua, đảng bộ, chính quyền và nhân dân Vĩnh Lợi luôn nêu cao tinh thần đoàn kết, gắn bó và điều đó được thể hiện rõ nét nhất trong suốt quá trình cùng nhau xây dựng quê hương.

Nguyễn Duyên



Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 59
  • Hôm nay: 9066
  • Trong tuần: 76,386
  • Tất cả: 11,860,575